วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ก้าวสู่การเป็นนักตกปลามือสมัครเล่น

















ก้าวสู่การเป็นนักตกปลามือสมัครเล่น



สวัสดีท่านผู้อ่านท่านทุกท่าน วันนี้ผมจะนำสาระเกี่ยวกับพื้นฐานสู่การที่จะก้าวไปสู่การเป็นนักตกปลามือสมัครเล่น สำหรับหลายๆท่านที่มีความสนใจในกีฬาตกปลาและกำลังคิดที่จะเริ่มก้าวเข้าสู่โลกของการตกปลาอย่างจริงจัง การตกปลานั้น ถือว่าเป็นกีฬาอย่างหนึ่ง เพราะต้องใช้ความรู้ ความชำนาญ รวมไปถึงสัญชาตญาณ และความอดทนต่อสภาพแวดล้อม เท่าที่ผมสังเกตเห็นมา กีฬาชนิดนี้เป็นที่นิยมของคนจำนวนมาก และนิยมมานานแล้วโดยไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากสังคมไทยเลย อาจเป็นเพราะสัญชาติญาณการเป็นนนักล่าของผู้ชายอย่างเราๆท่านๆ จึงทำให้กีฬาชนิดนี้มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เด็กเล็ก ไปจนถึงผู้สูงอายุเลยทีเดียว และโอกาสนี้ผมซึ่งก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ จึงอยากที่จะนำเสนอถึงความน่าหลงไหลของกีฬาชนิดนี้ครับ

1. มารู้จักกีฬาตกปลากันเถอะ

เดิมทีการตกปลานั้นเป็นภูมิปัญญาในการทำมาหากินของมนุษย์จนเมื่อมาถึงช่วงนึงที่วิทยาการสมัยใหม่ได้พัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือในการตกปลาให้ทันสมัยขึ้น และ ง่ายต่อการใช้งาน รวมไปถึงความหลากหลายของรูปแบบในการล่า ทำให้เหล่านักตกปลาทั้งหลายเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดมันได้กลายเป็นกีฬายอดฮิตของพวกผู้ชายอย่างเราเลยก็ว่าได้ เพราะในปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับการตกปลานั้นขยายตัวอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่ ตามเขตลุ่มแม่น้ำหรือ ห้วย หนอง คลอง บึง ที่มีปลาอาศัยอยู่การตกปลา นั้น ก็คือ การที่เราใช้สิ่งที่ช่วยกระตุ้นความอยากของปลา ทำให้ปลาเข้ามากินสิ่งนั้น และในขณะเดียวกันมันก็ติดกับดักของเราและถูกเราลากตัวจากในน้ำขึ้นมาสู่ผิว น้ำ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ อาจดูเป็นการทรมานสัตว์ไปบ้างแต่ก็ยังดีกว่า การที่เราใช้ไฟฟ้าช็อตปลา หรือการหว่านแห การระเบิดปลา ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบปลาเป็นอย่างมาและไม่ถือเป็นการกีฬา เพราะ เปรียบเสมือนเราเอาเปรียบคู่ต่อสู้นั่นเองซึ่งกีฬาตกปลานั้น เราใช้ความสามารถมากกว่าการเอาเปรียบเพราะปลาที่เข้ามาฮุบเหยื่อของเรานั้นเข้ามาด้วยความสมัครใจของมันเองปัจจุบันในประเทษไทยนั้น มีนักตกปลามากมายที่มักจะใช้เวลาว่างจากการเรียน การทำงาน มานั่งตกปลา ซึ่งถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เนื่อจากกีฬาตกปลา สอนให้เรารู้จักการรอคอยและอดทน

เพราะกว่าจะได้ปลา 1 ตัวเราอาจใช้เวลา 1 2 ชั่วโมง เลยก็เป็นได้

ประเภทของการตกปลา

1. การตกปลาโดยใช้เหยื่อ

การตกปลาโดยใช้เหยื่อ สามารถกระทำได้ 2 วิธีคือ

1.1 การตกปลาด้วยเหยื่อลอย

การตกปลาด้วยเหยื่อลอย คือการ ใช้ทุ่นลอยเข้ามาเสริมโดยนำทุ่นลอยมัดคิดกับสายเอ็นให้อยู่เหนือ ตะขอเบ็ดเล็กน้อย โดยให้ห่างจากตะขอเบ็ดประมาณ 15 ซม. ถึง 2 ฟุต แล้วแต่จะให้เยื่อลอยตื้นแค่ไหน

1.2 การตกปลาด้วยเหยื่อจม

การตกปลาด้วยเหยื่อจมคือการเขวี้ยงเหยื่อไปกระทบกับผิวน้ำแล้วจากนั้นก็ปล่อยให้เหยื่อจมลงสู่หน้าดินใต้น้ำ นิยมใช้ในการตกปลา ใน แมน้ำ หรือ น้ำไหล ไม่นิยมใช้ในน้ำตื้น

2. การตกปลาด้วยเหยื่อปลอม

การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมนั้นต้องอาศัยความชำนายในการตกเป็นอย่างมาก วิธีการก็คือการเขวี้ยงเหยื่อลงผิวน้ำแล้วค่อยๆปั่นสายเบ็ดให้คล้ายกับการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตให้มากที่สุด

เพื่อให้ปลาเข้าใจผิดว่าเป็นอาหาร และเข้าฮุบเหยื่อ วึ่งวิธีการนี้

จัดว่าเป็นการตกปลาที่สนุกอย่างมากเพราะปลาจะกินเหยื่อในขณะที่เราปั่นเหยื่อเข้ามาหาตัวนั่นเอง ไม่เหมือนกับการตกปลาด้วยเหยื่อปกติ แต่วิธีนี้ต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมากเพราะไม่มีตำราที่ไหนจะสามารถบอกได้เลยว่าเราต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะทำให้ปลาเข้ามากินเหยื่อจะมีก็แต่เพียงคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์เท่านั้น บางที่จะอาจจะไม่ได้ปลาเลยสักตัวในการใช้วิธีนี้หรือบางทีเราแค่ขว้างเหยื่อเพียง 1 2 ครั้งก็สามารถได้ปลาแล้ว

หากท่านผู้อ่านคิดว่าชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ผมก็มีข้อแนะนำที่อยากจะแนะนำเพื่อท่านจะได้ปรับตัวและเข้าใจถึงการเป็นนักตกปลาที่ดี

1. กีฬาตกปลาเป็นกีฬากล้างแจ้งที่ค่อนข้างน่าเบื่อสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกหัด เพราะบางทีท่านต้องเจออากาศร้อนบ้าง หนาวบ้าง หรือต้องลุยป่าเพื่อที่จะเข้าไปสู่หมายตกปลาที่มีปลาอาศัยอยู่ชุกชุม

2. กีฬาตกปลาต้องอาศัยความ ใจเย็น เนื่องจากเราไม่สามารถคาดคะเนความแน่นอนได้เลยว่าในการวางเบ็ด 1 ครั้ง ปลาจะมาติดกับดักของเราได้เมื่อไหร่ บางที่อาจ 5 นาที 10 นาที 1 ชั่วโมงไปจนถึง 1 วันก็มี

3. มารยาทของนักตกปลาที่ดี ต้องรู้จักแบ่งปันสถานที่ให้ผู้อื่นที่มาขอใช้สถานที่เดียวกับเรา และทุกครั้งที่เราไปตกปลาเวลาได้ปลาที่เรา

ไม่สามารถใช้เป็นอาหารได้หรือเป็นปลาที่หายาก เราควรที่จะปล่อยมันคืนสู่แหล่งน้ำทันที หรือเพียงแค่ถ่ายรูปกับมันแล้วปล่อยมันไป

4. ไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ มือเราไปตกปลาเราไม่ควร ที่ขยะหรือสิ่งปฏิกูลหรือกระทำการใดที่ทำให้ธรรมชาติหรือแหล่งน้ำเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม

5. ถ้าต้องการนำปลาที่เราตกได้มาเป็นอาหารจริงๆ ก็ควรนำมาแต่ที่เรากินได้ใน 1 มื้ออาหารก็เพียงพอ เพราะปลาตามท้องตลาดก็มีขายและเพื่อที่เราจะได้มีปลาไว้ให้เราล่าได้นานๆ

6. นักตกปลาที่ดี ต้องไม่ถือตัว มีน้ำใจ มีความเป็นมิตรกับนักตกปลาด้วยกัน ไม่ดูถูกเหยีดหยามกัน รู้จักแบ่งปัน และแนะนำสิ่งดีๆให้แก่กัน เพียงเท่านี้ท่านก็จะมีเพื่อนตกปลามากมายเพื่อเอาไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือ พบปะพูดคุยสังสรรค์

7. ไม่ตกปลาในฤดูที่ปลาวางไข่ เพราะจะทำให้จำนวนปลาลดลงรวดเร็วกว่าปกติ และถือเป็นการไม่มีน้ำใจนักกีฬา

8. เมื่อตกปลาได้สิ่งแรกที่ควรทำ คือ นำปลาใส่กระชังใส่น้ำโดยเร็ว

เพราะจะเป็นการไม่ทรมานปลาที่ตกมาได้จนกว่าเราจะนำมันหลับ บ้าน

9. ควรศึกษาวิธีการขว้างเบ็ด ในกรณี ที่ท่านไปตกปลากับผู้อื่นเพราะ

สายเบ็ดของท่าน อาจไปพันกับของผู้อื่นได้


เป็นอย่างไรบ้างครับข้อควรปฏิบัติของนักตกปลาที่ดี เพียงถ้าท่านปฏิบัติตามที่ผมได้กล่าวมานี้ ท่านก็จะเป็นนนักตกปลาที่ดีและมีเพื่อนนักตกปลามากมาย และรู้จักรักษาสิ่งแวดล้อมได้

2. อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการตกปลา

1.คันเบ็ด


ขอบคุณภาพจาก http://www.siamfishing.com

คันเบ็ดเป็นอุปกรณ์ที่คอยกำหนดทิศทางในการขว้างเหยื่อตกปลา รวมไปถึงกำหนดความใกล้ไกลของการขว้าง โดยคันเบ็ดสั้นใช้ในกรณีที่สถานที่มีต้นไม้ขึ้นเยอะและทัศนะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ส่วนคันเบ็ดยาวใช้ในกรณที่สถานที่โล่งกว้างและไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นตามข้างๆ

2. รอก


ขอบคุณภาพจาก http://st.mengrai.ac.th/users/8248/New%20Folder/yok7.jpg

รอกคือตัวเก็บสายเอ็นให้ม้วนกันอยู่อย่างเป็นระเบียบและส่งสายเอ็นไปตาม ช่องไกด์ของตัวคันเบ็ด โดยรอกตัวใหญ่นั้นใช้กับ

ปลาที่มีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก ส่วนรอกตัวเล็กใช้ตกปลาที่มีขนาด

5 ขีด - 2 กิโลกรัมลงมา

3.สายเอ็น

สายเอ็นคือตัวกำหนดระยะทางความไกลขอลการขว้างเหยื่อ คือ ถ้าเอ็นที่มีขนาดเล็กก็จะสามารถขว้างเหยื่อได้ไกลแต่ในขณะเดียวกันมันก็มีความสามารถต้านทางกำลังของปลาได้น้อยส่วนสายเอ็นขนาดใหญ่นั้นขว้างเหยื่อได้ไกลน้อยกว่าเอ็นขนาดเล็กแต่สามารถต้านทางกำลังของปลาได้ดีกว่าสายเอ็นขนาดเล็ก

4. ตะขอเบ็ด



ตะขอเบ็ดมีอยู่ 2 ชนิดหลักๆด้วยกันคือ

1 . ตะขอเดี่ยว คือ ตะขอเบ็ดตัวเดียวใช้เกี่ยวเหยื่อประเภท ไส้เดือน หนอน แมลง เนื้อ ได้เป็นอย่างดี ข้อดีของมันคือ ทนทาน

ขอบคุณภาพจาก http://tbike.igetweb.com/catalog/p_13818.jpg

และไม่ค่อยติดสิ่งปฏิกูลไต้น้ำเวลาเราลากกลับมา

2. ตะขอหลายทาง หรือ เบ็ดพวง เป็นที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากในหมู่นักตกปลาสมัครเล่น เพราะสามารถเก็บเหยื่อได้เยอะ

ขอบคุณภาพจาก http://www.selljersey.co.uk/im/image7_6.jpg


ความคงทนของเหยื่อเวลาอยู่ในน้ำนานกว่า และด้วยตะขอที่มี อยู่ 4 6 ตัวทำให้มีโอกาสที่ปลาจะติดได้มากกว่า

5. ตะกั่ว

ตะกั่วใช้ถ่วงให้เหยื่อนั้นลอยอยู่ใต้น้ำ หรือใช้ในกรณีที่น้ำไหลแรงอย่างแม่น้ำตะกั่วจะเป็นตัวทำให้เหยื่อจมนิ่งอยู่กับที่

6. ทุ่นลอย

ใช้ในกรณีที่เป็น บึง คลอง หรือ น้ำตื้น หรือใช้กับปลาที่มีสัญชาติญาณการฮุบเหยื่อที่ผิวน้ำครับ

7.เหยื่อปลอม


ขอบคุณภาพจากhttp://victorfang.dyndns.info/02.jpg


หลักการทำงานของเหยื่อปลอมคือ ใช้กับปลาล่าเหยือ หรือ ปลากินเนื้อ และปลาที่นิสัยดุร้าย เช่น ปลาช่อน ปลาชะโด ปลากระสูบ ปลากราย โดยตัวเหยื่อปลอมจะถูกสร้างมาให้คล้ายกับสัตว์ที่ปลาชอบกิน เช่น ลูกปลา กบ เขียด หนอนแดง ไส้เดือน ปลาไหลโดยจะมีความแตกต่างกันไปตามลักษณะใช้งาน มีทั้งลอยน้ำได้ และจมน้ำ

7. เหยื่อ

ขอบคุณภาพจากhttp://victorfang.dyndns.info/02.jpg



เหยื่อมีหลายประเภทมากมายให้เลือกตามแต่ความเชื่อของ

แต่ละบุคคล เช่น ขนมปังผสมรำ หัวเชื้อที่ใช้ทำขนมหรืออาหาร

กล้วย ปลาร้า ไส้เดือน กบ เขียด ลูกปลา ปลาไหล

3. สถานที่ๆน่าตกปลา


1. แม่น้ำ เพราะแม่น้ำเป็นที่อยู่ของปลาหลายชนิดอีกทั้งยังมีโอกาสสูงที่เราจะได้ปลามากในการตกใน 1 ครั้ง และแม่น้ำมีแหล่งตกปลาหลายที่มาก เนื่องจากความยาวของสายน้ำนั่นเอง

2. อ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำถือเป็นสวรรค์ของนักตกปลาเพราะบรรยากาศร่มรื่น และพันธุ์ปลาที่หลากหลายรวมไปถึงขนาดของปลาที่ใหญ่พอสมควร

3. บึง บึงก็ถือเป็นสถานที่รวมรวมพันธุ์ปลาชั้นดีเข้าไว้ด้วยกัน

4. แหล่งน้ำข้างทาง ใครจะรู้ว่าแหล่งน้ำข้างทางนั้นเต็มไปด้วยปลาช่อนตัวขนาดกำลังพอดี และนักตกปลาประเภทเหยื่อปลอมนิยมไปตกกันมากมายอีกด้วย

5. บ่อตกปลา ขึ้นชื่อว่าบ่อตกปลา มาแล้วท่านต้องได้ปลาอย่างแน่นอน และยังสามารถส่งปลาที่ได้ขึ้นไปทำอาหารมานั่งทานได้เลยอีกด้วย เพียงแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่านั้นเอง


เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับคำแนะนำเบื้องต้นของผม หวังว่าหลายๆท่านคงได้รับประโยชน์บ้างนะครับ ผม อยากจะบอกว่าการตกปลานั้น มันเป็นการทำบาปอย่างหนึ่งนะครับ แต่ว่าถ้าเรารู้จักปล่อยมันไปบ้างหรือกินเท่าที่เรากินหมด ก็ถือว่าเป็นการทำบาปที่คุ้มค่ายังดีกว่า ตกปลาได้มา แล้วไม่กิน แถมยังไม่ปล่อยมันคืนสู่แหล่งน้ำอีก

แบบนี้ไม่ถือเป็นนนักกีฬานะครับผมไม่สนับสนุนครับ การตกปลานั้นมันไม่มีหลักตายตัวเหมือนคณิตศาสตร์นะครับ มีแต่คำแนะนำว่าควรทำอย่างไร นอกนั้นอาศัยประสบการณ์ล้วนๆ กว่าผมจะมีความชำนาญในการตกปลานั้นก็อาศัยเวลามากพอสมควรครับ ต้องลักจำเขามาบ้าง ขอคำแนะนำเขามาบ้าง สุดท้ายนี้ขอให้ประสบความสำเร็จในการตกปลานะครับ และอย่าลืมไปทำบุญบ้าง......


อ้างอิงจาก

บรรทัดฐานการแสดงความเห็นในสยามฟิชชิ่ง /webmaster/ http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=47328 / สืบค้นเมื่อ 18 ก.ย. 2553

ความหมายของการตกปลา / webmaster / http://www.phitsanulokfishing.com/forfishing/fishingmean.html /สืบค้นเมื่อ 18 ก.ย. 2553


ข้อมูลปลาน้ำ้จืดไทย/ webmaster / http://www.fishesfishing.com/category/freshwater-fishes-of-thailand/สืบค้นเมื่อ 18 ก.ย. 2553



เค้าโครงของบทความ

1. บทนำ

กล่าวแนะนำผู้อ่านถึงความเป็นมาของกีฬาตกปลาอย่างคร่าวๆและชักชวนผู็อ่านเข้าสู่เนื้อหา

2.เนื้อเรื่อง

1.มารู้จักกีฬาตกปลากันเถอะ

2.อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการตกปลา

3.สถานที่่ี่่ๆน่าตกปลา

3.สรุป

คำแนะนำจากผู็เขียนบล็อกถึงเรื่องของกีฬาตกปลา และเกร็ดความรู็เล็กน้อยในการตกปลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น